e-Classroom เกริ่นนำ สถาบันการศึกษาทุกสถาบันมุ่งพัฒนางานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อการบริหารจัดการและส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียนนำไปสู่การเป็นผู้นำ ในชุมชนและสังคม ในการจัด การเรียนรู้สามารถให้ผู้เรียนอย่างหลากหลายมีคุณภาพสอดคล้องกับความต้องการ, ความสนใจของผู้เรียนมีการสอดแทรกภูมิปัญญาคุณธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ ให้ผู้เรียน ในองค์กรมีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบมี ประสิทธิภาพผล ของการพัฒนา ในภาพรวมทั้งหมดมุ่งสู่การสร้างเครือข่ายและสังคมแห่งการเรียนรู้อย่างสร้าง สรรค์ ดังนั้นสถาบันการศึกษาทุกสถาบันต่างสร้างจุดเน้นในการพัฒนา เช่น ด้านบุคลากร ด้านหลักสูตร ด้านสื่ออุปกรณ์ อาคารสถานที่ และด้านการสร้างเครือข่ายแห่งการเรียนรู้ในระดับท้องถิ่น ระดับประเทศ และระดับสากล การพัฒนาห้องเรียน การพัฒนางานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน จึงมิใช่แค่การสร้างห้องคอมพิวเตอร์ (Computer Lab) แต่น่าจะเป็นการพัฒนาเพื่อเป็นTool สำหรับการศึกษา โดยมีเป้าหมายเป็นผลสัมฤทธิ์ของงานให้สอดคล้องกับเป้าหมายของดังนี้ 1. เป็นเครื่องมืออำนวยความสะดวก (Tool) ด้านสร้างทักษะในการใช้เทคโนโลยีของผู้เรียนทุกระดับ 2. เป็นศูนย์ความรู้ในหลักสูตร ของทุกกลุ่มสาระ มีความสามารถพัฒนาต่อยอดให้มีการบูรณาการภูมิปัญญาท้องถิ่น และค่านิยมที่พึงประสงค์ที่เกี่ยวข้องกับ เทคโนโลยีสารสนเทศ 3. เป็นเครื่องมืออำนวยความสะดวก (Tool) ด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศพัฒนา การจัดกระบวนการเรียนรู้ของครูผู้สอนทุกคน 4. มีความสามารถในการสนับสนุนให้เกิดIn–house Softwareที่ส่งเสริมประสิทธิภาพ และประสิทธิผลของงานฝ่ายต่าง ๆ 5. โซลูชั่นของห้องเรียนจะไม่ใช่แต่ห้องคอมพิวเตอร์ แต่จะเป็นห้องเรียนเอนกประสงค์ ด้วยการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้ได้แบบหลากหลาย (e-Learning, e-Library, e-Exam.) e-Classroom คืออะไร e-Classroom คือ ระบบห้องเรียนอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งใช้เทคโนโลยีของคอมพิวเตอร์ และ โปรแกรมการจัด การเครือข่าย เพื่อให้ครูสามารถเข้าถึงนักเรียนแต่ละคนได้ง่ายและรวดเร็ว สังเกตการณ์เรียนของนักเรียนได้เป็น รายบุคคล ทำให้สามารถประเมินผลการเรียนได้ทันที เพื่อให้ e-Classroom มิใช่แค่ห้องคอมพิวเตอร์ ทันสมัย และ เพื่อให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริงภายใต้แนวความคิด “Child Center” โซลูชั่นสำหรับห้องเรียน จึงควรมีระบบเทคโนโลยี และซอฟต์แวร์ หลากหลาย และสามารถเลือกใช้ได้ตามต้องการ โซลูชั่นห้องเรียน ประกอบด้วย หมวดห้องเรียน (Computer Room) ได้แก่ · คอมพิวเตอร์ และ อุปกรณ์ช่วยสอน เครื่องแม่ข่าย CPU: Xeon DDR2 RAM 2 Gb. LCD 15” เครื่องคุณครู CPU: Core2Duo DDR2 RAM 1 Gb. LCD 17” เครื่องนักเรียน CPU: Celeron D DDR2 RAM 512 Mb. LCD 17” Projectorพร้อมจอรับภาพ70x70นิ้ว หรือ เครื่องฉาย 3มิติ (Visualizer) หรือ HDTV 40 นิ้ว กระดานดำอีเล็กทรอนิกส์ (e-Board) โต๊ะคอมพิวเตอร์ และ เก้าอี้ · อุปกรณ์เน็ตเวิร์ค (Gigabit LAN & Wireless LAN) ระบบเครือข่ายไร้สาย และ Access Point Switching 24 port 10/100/1000 (Gigabit LAN) UPS 500-600 VA, Close Rack ระบบสายเคเบิลเชื่อมโยงเครือข่ายภายในห้องเรียน ระบบไฟฟ้าสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ พร้อมตู้ควบคุมไฟ · ซอฟต์แวร์การบริหารห้องเรียน โปรแกรมระบบควบคุมเครื่องนักเรียน · ซอฟต์แวร์การจัดการ เครื่อง และ เครือข่าย โปรแกรมป้องกันฮาร์ดดิส และRestore โปรแกรมระบบบริหารจัดการเครือข่าย ควบคุมระบบระยะไกลผ่านอินเตอร์เน็ต หมวดสื่อการเรียน (Learning Software) ได้แก่ · ซอฟต์แวร์จัดเก็บสื่อการเรียน (Content Bank) โปรแกรมจัดเก็บเนื้อหาสื่อการเรียน Content Bank Application · ซอฟต์แวร์สื่อการเรียน (Content Software) โปรแกรมห้องสมุดสื่อการเรียน (e-Library) โปรแกรมระบบจัดทำข้อสอบ และ ระบบคลังข้อสอบ (Test Bank & e-Exam) · ซอฟต์แวร์สื่อการเรียนผ่านอินเตอร์เน็ต (e-Learning Solution) โปรมแกม e-Learning แบบ LMS หมวดอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง · การบริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง (ADSL via Phone Line or via Satellite) ติดตั้งอุปกรณ์รับสัญญาณอินเตอร์เน็ต ผลที่คาดว่าจะได้รับ · ผู้เรียนเกิดทัศนคติที่ดีต่อการเรียนการสอนยุคใหม่ · ผู้เรียนสามารถพัฒนาทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ในการสื่อสาร · ผู้เรียนสามารถพัฒนาทักษะการใช้คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือพื้นฐานในการศึกษาค้นคว้าจากแหล่งสารสนเทศต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ · ผู้ปกครองและชุมชนมีความเชื่อมั่นและสนับสนุนโครงการอย่างเต็มที่อันจะส่งผลให้โครงการสามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิผล
ประวัติเทศบาลเมืองบ้านโป่ง
"เทศบาลเมืองบ้านโป่ง" เดิมเรียกว่า "ตำบลบ้านโป่ง" ต่อมากระทรวงมหาดไทยได้ออกพระราชบัญญัติ จัดตั้งตำบลบ้านโป่งขึ้นเป็น "สุขาภิบาลท้องที่บ้านโป่ง" เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ.2459 และ ในปี พ.ศ.2475 ได้มีการตราพระราชบัญญัติจัดระเบียบ เทศบาล พ.ศ.2476 ขึ้น และได้มีการประกาศพระราชกฤษฎีกา จัดตั้งเทศบาลเมืองบ้านโป่ง เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม พ.ศ.2478 โดยในเริ่มแรก (สมัยเริ่มการ) กระทรวงมหาดไทยได้แต่งตั้ง นายบุญ เชาว์ฉลาด เป็นนายกเทศมนตรี มีขุนดำเนินสวัสดิ์ และ นายบุญนาค กลิ่นหอม เป็น มนตรี (เทศมนตรี) เพื่อเข้ามาบริหารงานกิจการของเทศบาลเป็นคณะแรก
"สำนักงานเทศบาลเมืองบ้านโป่ง" เดิมตั้งอยู่ระหว่าง ที่ว่าการอำเภอบ้านโป่ง กับ ที่ทำการไปรษณีย์โทรเลขบ้านโป่ง และต่อมาในสมัย ..... นายกิจ ทรัพย์เย็น เป็นนายกเทศมนตรี ได้พิจารณาเห็นว่าสำนักงานเทศบาลคับแคบ จึงได้ซื้อที่ดินริมถนนทรงพล (ตรงข้ามกับวัดดอนตูม) สร้างเป็นสำนักงานเทศบาลเมืองบ้านโป่งขึ้น เป็นอาคารแบบทันสมัย 2 ชั้น เปิดทำการเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2507 และเมื่อปี พ.ศ.2530 ในสมัยนายกเทศมนตรี พยุง เจริญสุข ได้ปรับปรุงอาคารสำนักงานเทศบาลเป็นอาคาร 4 ชั้นเชื่อมกับอาคาร 2 ชั้น และในปี พ.ศ.2541 ในสมัย นายกเทศมนตรีวัฒนา เจษฎิฐิติกุล ได้ทำการรื้อถอนอาคาร 2 ชั้น และก่อสร้างใหม่เป็นอาคาร 4 ชั้นต่อเชื่อมกับอาคาร 4 ชั้นเดิม แล้วเสร็จเมื่อเดือน กรกฎาคม พ.ศ.2542
ประชากร
เทศบาลเมืองบ้านโป่ง มีจำนวนประชากร 21,587 คน ปี 2552
พื้นที่อาณาเขต
เทศบาลเมืองบ้านโป่ง มีพื้นที่ครอบคลุม 1 ตำบลคือ ตำบลบ้านโป่ง มีพื้นที่รวม 2.91 ตารางกิโลเมตร หรือ 1,819 ไร่
- ทิศเหนือ ติดตำบลปากแรตและตำบลท่าผา
- ทิศใต้ ติดตำบลสวนกล้วย
- ทิศตะวันออก ติดตำบลปากแรต
- ทิศตะวันตก ติดแม่น้ำแม่กลอง
ชุมชนภายในเขตเทศบาล
ชุมชนภายในเขตเทศบาล มีจำนวน 20 ชุมชน ประกอบด้วย
- ชุมชนหลวงสิทธิ์เทพการ
- ชุมชนหลังโรงเรียนรัตนราษฎร์บำรุง
- ชุมชนซอยโรงธูป
- ชุมชนบ้านไทยสามัคคี
- ชุมชนประชาร่วมใจ – บ้านโป่งใหม่
- ชุมชนร่วมใจพัฒนา (ศิริทวี 1)
- ชุมชนร่วมใจพัฒนา (ศิริทวี 2)
- ชุมชนซอยบุญทำดี
- ชุมชนค่ายหลวงพัฒนา
- ชุมชนสิทธิกิจพัฒนา
- ชุมชนไกรฤกษ์
- ชุมชนหมู่บ้านลาภอนันต์
- ชุมชนหน้าวัดดอนตูม
- ชุมชนหมู่บ้าน ซี.เค.1
- ชุมชนหมู่บ้าน ซี.เค.2
- ชุมชนหลวงเวชสิทธิ์นิรภัย
- ชุมชนบุญญลักษณ์
- ชุมชนหลังโรงพิมพ์ผดุงศิลป์
- ชุมชนมายเฮาส์
- ชุมชนโรงเรียนดุสิตวิทยา
การใช้เว็บบล็อกเพื่อการเรียนการสอน
Web Blog คือ ( Web + Log ) หรือเรียกสั้นๆ ว่า “blog” ชื่อดังกล่าวเริ่มใช้เมื่อเดือนธันวาคม ปี 1997 โดยผู้ที่คิดชื่อนี้คือ Jorn Barger “weblog” (เว็บ Blog) หมายถึงเว็บไซต์ส่วนตัว ที่ผู้สร้างหรือที่เรียกว่า blogger จัด ทำขึ้นเพื่อเป็นที่บอกเล่าเรื่องราว สิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน รวมทั้งแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เสนอบทความใหม่ๆ วิจารณ์ข่าวสารบ้านเมือง หรืออื่นๆ ที่ผู้ใช้เห็นว่าน่าสนใจ พร้อมกันนั้น ยังเปิดให้ผู้เยี่ยมชมได้สามารถแสดงความคิดเห็นต่อ topic ต่างๆ ที่ได้ตั้งขึ้นอีกด้วย ก็คือการ บันทึกบทความของตนเอง ลงบนเว็บไซต์ โดยเนื้อหาของ Blog นั้นจะครอบคลุมได้ทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวส่วนตัว หรือเป็นบทความเฉพาะ ด้านต่าง ๆ เช่น เรื่องการเมือง เรื่องกล้องถ่ายรูป เรื่องกีฬา เรื่องธุรกิจ เป็นต้น โดยจุดเด่นที่ทำให้บล็อกเป็นที่นิยมก็คือ ผู้เขียนบล็อก จะมีการแสดงความคิดเห็นของตนเอง ใส่ลงไปในบทความนั้น ๆ โดยบล็อกบางแห่ง จะมีอิทธิพลในการโน้มน้าวจิตใจผู้อ่านสูงมาก แต่ในขณะเดียวกัน บางบล็อกก็จะเขียนขึ้นมาเพื่อให้อ่านกันในกลุ่มเฉพาะ เช่นกลุ่มเพื่อน ๆ หรือครอบครัวตนเอง มีหลายครั้งที่เกิดความเข้าใจกันผิดว่า Blog เป็นได้แค่ไดอารี่ออนไลน์ แต่ในความเป็นจริงแล้ว ไดอารี่ออนไลน์เปรียบเสมือน เนื้อหาประเภทหนึ่งของบล็อกเท่านั้น เพราะ บล็อกมีเนื้อหาที่หลากหลายประเภท ตั้งแต่การบันทึกเรื่องส่วนตัวอย่างเช่นไดอารี่ หรือการบันทึกบทความที่ผู้เขียนบล็อกสนใจในด้านอื่นด้วย ที่เห็นชัดเจนคือ เนื้อหาบล็อกประเภท วิจารณ์การเมือง หรือการรีวิวผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่ตัวเองเคยใช้ หรือซื้อมานั่นเอง อีกทั้งยังสามารถแตกแขนงไปในเนื้อหาในประเภทต่าง ๆ อีกมากมาย ตามแต่ความถนัดของเจ้าของบล็อก ซึ่งมักจะเขียนบทความเรื่องที่ตนเองถนัด หรือสนใจเป็นต้น จุดเด่นที่สุดของ Blog ก็คือ มันสามารถเป็นเครื่องมือสื่อสารชนิดหนึ่ง ที่สามารถสื่อถึงความเป็นกันเองระหว่างผู้เขียนบล็อก และผู้อ่านบล็อกที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย ที่ชัดเจนของบล็อกนั้น ๆ ผ่านทางระบบ comment ของบล็อก By KruNutt
ขอขอบคุณ ข้อความจากเว็บ http://songpolschool.blogspot.com/
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น